เคล็ดลับ 12 ข้อสำหรับการเรนเดอร์ภายใน จากนักออกแบบผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงวิธีกำหนดองค์ประกอบ, พื้นผิว, แสง และแอนิเมชั่น สำหรับพื้นที่ภายในบ้าน หรืออาคาร ด้วย D5 Render โดยเป็นการแปลภาษามาจากบทความ 12 tips for interior rendering from expert designers ซึ่งจะมีหลักการจัดการอย่างไรนั้น ไปอ่านกันได้เลย
องค์ประกอบการภาพถ่าย (Photographic Composition)
การจัดองค์ประกอบที่ดี สามารถออกแบบได้ตั้งแต่แบบพื้นฐาน ไปจนถึงแบบมืออาชีพ ทำให้เกิดความแตกต่างในผลลัพธ์ของภาพจากการเรนเดอร์ การจัดองค์ประกอบ จะช่วยให้คุณสร้างภาพที่ทั้งดึงดูดสายตา และผลลัพธ์สมจริง โดยดึงดูดสายตาของผู้ชม ไปยังองค์ประกอบหลักของการออกแบบ ในขณะเดียวกันก็รักษาความสมดุลของภาพ และความกลมกลืนในฉาก จะมีเคล็ดลับอะไรบ้าง ไปอ่านกันได้เลย
1. ใช้กฎสามส่วน (Rule of thirds)
จัดการแบ่งเฟรมของคุณ ออกเป็นสามส่วน และวางองค์ประกอบหลัก ตามเส้นนำที่แสดงอยู่ แทนที่จะวางตรงกลางโดยตรง เส้นตารางการจัดองค์ประกอบภาพของการเรนเดอร์ใน D5 สามารถช่วยจัดองค์ประกอบภาพได้ โดยคุณสามารถเปิดใช้งานได้ที่ Display > Option
2. ให้ความสนใจกับขอบเขตการมองเห็น (Pay attention to the field of view)
ตั้งแต่การอัปเดต D5 Render 2.4 ทำให้สามารถปรับระยะขอบเขตการมองเห็น และปรับโฟกัสได้โดยอัตโนมัติ พูดง่ายๆ ก็คือ ยิ่งระยะภาพลึก โฟกัสจะยาวขึ้น ขอบเขตการมองเห็นก็จะแคบลง จะมองเห็นฉากได้น้อยลง
ควรหลีกเลี่ยงขอบเขตการมองเห็นที่กว้าง ในการเรนเดอร์ภายใน เช่น 90 องศา ซึ่งอาจทำให้เกิดความผิดเพี้ยน ตามขอบการมองเห็นได้
Artist: YYR | A wide FOV
Artist: YYR | A narrow FOV
3.พิจารณาจุดโฟกัส (Consider the focal point)
เลือกองค์ประกอบหนึ่งของการออกแบบของคุณ ให้เป็นจุดโฟกัส และสร้างองค์ประกอบตามนั้น จุดที่ดีคือการใช้ระยะชัดลึกซึ่งสามารถเบลอส่วนรอบๆ จุดโฟกัสได้ สิ่งนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งเมื่อคุณต้องการแสดงพื้นที่หรือวัตถุเฉพาะ
ไปที่ Camera > Depth of Field ใน D5 เพื่อตั้งค่าเอฟเฟ็กต์
สามารถใช้ระยะชัดลึกในแอนิเมชั่นได้เช่นกัน อ่านบล็อกนี้ วิธีสร้างแอนิเมชั่นแบบภาพยนตร์ในการเรนเดอร์ D5 พร้อมระยะชัดลึก เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม
คุณภาพของพื้นผิว สามารถส่งผลกระทบอย่างมากต่อรูปลักษณ์โดยรวมของการตกแต่งภายในของคุณ วัสดุคุณภาพต่ำอาจเบี่ยงเบนความสนใจจากความสมจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณต้องการถ่ายภาพในระยะใกล้
คุณยังสามารถเลือกวัสดุ PBR คุณภาพสูงกว่า 1,000 รายการใน D5 Asset Library รวมถึงไม้ วอลล์เปเปอร์ สีผนัง พื้นผิว และชนิดอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งทั้งหมดนี้พร้อมใช้งานแล้ว
เรียนรู้เกี่ยวกับพื้นผิวฟรีใน D5 Render
Triplanar Mapping
1. รังสียูวีที่เหมาะสม (A proper UV)
เมื่อคุณใส่รังสียูวีสำหรับพื้นผิว รูปแบบของมันจะดูหนาแน่นขึ้น ดังนั้นตรวจสอบให้แน่ใจ ว่าได้กำหนดมาตราส่วน ที่เหมาะสมตามสภาพจริงแล้ว คุณยังสามารถเปิด 'Triplanar' เพื่อให้ได้พื้นผิว UV ที่เรียบเนียน และต่อเนื่องบนวัตถุที่มีรูปร่างไม่ปกติ
2. บริเวณขอบมุม (Round Corner)
ตัวเลือก Round Corner จะสามารถสร้างเอฟเฟกต์ การเหลือบที่บริเวณขอบของวัสดุได้ ทำให้เงา หรือความชัดลึกของภาพ ดูสมจริงมากขึ้น
Dirt maps from Quixel
3. มีรอยคราบ หรือรอยขีดข่วน บนพื้นผิว (Some dirt or scratches on the surface)
The dirt on the cabinet
คุณสามารถนำเข้าภาพที่มีลักษณะรอยคราบ ไปยัง Roughness column เพื่อจำลองข้อบกพร่องบนพื้นผิวเฟอร์นิเจอร์ได้
การให้แสงสว่างที่เหมาะสม (Proper lighting)
การจัดแสงที่สมจริง ขึ้นอยู่กับคุณภาพของการเรนเดอร์ ด้วยโซลูชันการส่องสว่างระดับโลก เครื่องมือขั้นสูงของ D5 Render ทำให้นักออกแบบภายใน สามารถปรับเอฟเฟกต์แสงที่น่าสนใจ ได้ภายในระยะเวลาอันสั้น
เอชดีอาร์ไอ (HDRI)
1. เลือก HDRI สำหรับฉาก เมื่อคุณต้องการบรรยากาศเฉพาะ สำหรับพื้นที่
2. หากต้องการสร้างแสง และเงา, บรรยากาศอย่างรวดเร็ว ให้วางต้นไม้ไว้นอกหน้าต่าง เพื่อให้ดวงอาทิตย์ได้ฉายภาพที่สวยงาม
แสงเทียม (Artificial lighting)
1. เพิ่มแถบไฟขนาดใหญ่ ที่นอกหน้าต่าง เพื่อให้แสงครอบคลุมระยะทั้งโมเดล ซึ่งทำใหสามารถเพิ่มรายละเอียดการสะท้อนแสงบนวัตถุ ที่เป็นโลหะได้มากขึ้น
Ambient lighting
Accent lighting
2. การเพิ่มแถบไฟให้มุมมืด เช่น บริเวณตู้ หรือชั้นวางของ เมื่อต้องการความสว่างเฉพาะจุดเพื่อเน้นพื้รชนทื่ ก็สามารถใส่แถบไฟ เพื่อเน้นแสงสว่าง ทำให้พื้นที่ชัดเจนขึ้น เมื่อมองดู ก็เห็นมิติเป็นชั้นวางมากขึ้น
แอนิเมชั่นพร้อมโมเดลไดนามิก (Animationwith dynamic models)
แอนิเมชัน เป็นเครื่องมือขั้นสูง สำหรับนักออกแบบตกแต่งภายใน ที่ต้องการเติมชีวิตชีวาให้กับฉาก แล้วจะทำแอนิเมชั่นที่สดใส ได้อย่างไร? เรามีวิธีแนะนำ
1. ใช้ dynamic assets ใน D5 Asset Library
2. ใช้คุณสมบัติคีย์เฟรม เพื่อสร้างภาพเคลื่อนไหว ของการเปิดไฟ
ข้อมูลเพิ่มเติม: ดึงดูดผู้ชมมากขึ้นด้วยแอนิเมชั่นระดับภาพยนตร์ใน D5 Render | คู่มือฉบับเต็มเกี่ยวกับวิธีการทำ
ก็จบไปแล้วสำหรับทริปทริคดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญ ที่ได้นำมาฝากกัน หวังว่าผู้ใช้งาน D5 Render จะได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดี และนำเทคนิคดีๆ ไปปรับใช้ และสร้างผลงานภาพที่ดีออกมาได้
#โปรโมท D5 Render
Author: พี่ปลาวาฬ